Lượt xem: 278
Long Đức xây dựng thành công xã nông thôn mới
      Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Long Đức, huyện Long Phú xác định, trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 phấn đấu xây dựng thành công xã nông thôn mới. Với sự quyết tâm chính trị và sự linh hoạt trong quá trình lãnh đạo của Đảng ủy, sự vào cuộc quyết liệt của Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân địa phương, đến nay, xã Long Đức đã hoàn thành 19 tiêu chí và đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới.
     Bí thư Đảng ủy xã Long Đức Trần Thanh Cần cho biết: Ngay sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 – 2020. Đảng ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề số 08-NQ/ĐU, về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015 và định hướng đến năm 20120, Chương trình số 01-Ctr/ĐU ngày 15/3/2015 về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015– 2020; Ủy ban nhân dân xã đã xây dựng Kế hoạch số 01/KH-UBND, ngày 15/3/2015 về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015– 2020. Hằng năm, Đảng ủy – UBND xã  đều xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng năm về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã và xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ xã. Trên cơ sở đó, xã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới và đời sống văn hóa; lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện với tinh thần quyết liệt, sát với điều kiện thực tế ở địa phương. Tuy nhiên, quá trình triển khai xây dựng xã nông thôn mới không đạt như kỳ vọng, mãi cho đến nay, Long Đức mới xây dựng  thành công xã nông thôn mới.

      Để góp phần đưa Nghị quyết vào cuộc sống và tạo sức lan tỏa trong Nhân dân, Đảng ủy xã giao cán bộ phụ trách tuyên giáo xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt trong nội bộ và tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, Mặt trận Tổ quốc xã và các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia thực hiện. Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ của Ban chỉ đạo tỉnh, các ban, ngành tỉnh, các thành viên Ban chỉ đạo xã, ban quản lý, Ban phát triển ấp và tổ nhân dân tự quản … được tham gia các lớp tập huấn, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng, tổ chức thực hiện và giám sát cộng đồng đối với đội ngũ cán bộ xã, ấp các đoàn thể và nhân dân về xây dựng nông thôn mới.

Chú thích ảnh: Đường nông thôn mới xã Long Đức.

      Xã xác định thế mạnh là sản xuất nông nghiệp, do đó chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn, UBND xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân chăm lo phát triển nông nghiệp trên địa bàn và ban hành một số chính sách nhằm khuyến khích phát triển tái cơ cấu ngành nông nghiệp cụ thể: Vận động nhân dân xây dựng hợp tác xã nông nghiệp Hưng Lợi với diện tích 608,82 ha, 01 tổ hợp tác thu gom dừa, 01 mô hình sản xuất trồng màu với 02ha. Hợp tác xã nông nghiệp Hưng Lợi được dự án chuyển đổi nông nghiệp hỗ trợ 130ha, trong đó: hỗ trợ giống 100%, hỗ trợ chi phí sản xuất 30%. Vận động các hộ chăn nuôi bò tiến tới thành lập Hợp tác xã chăn nuôi Long Hưng, đã hỗ trợ 70% chi phí mua con giống, 50% đầu tư thuốc thú y, hầm Bioga đảm bảo vệ sinh môi trường. Kết quả có 16 hộ tham gia Hợp tác xã với 48 con bò. Vận động nhân dân đầu tư mua sắm các loại máy phục vụ nông nghiệp cụ thể: 18 hộ dân mua máy gặt đập liên hợp, máy xới, được hỗ trợ vay vốn theo Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg, ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định 55/2015/NĐ-CP, ngày 09/5/2015 của Chính phủ với số tiến  8 tỷ 626 triệu đồng. Trong quá trình lãnh đạo cũng như trong triển khai thực hiện, Đảng ủy, UBND xã Long Đức luôn chú trọng và phát huy lợi thế này, vận động người dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất giúp nâng cao sản lượng và chất lượng, góp phần tăng thu nhập cho người dân, từ đó thu nhập bình quân đầu người đạt trên 46,49 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm cuối năm 2018 còn trên 3%.Chủ tịch UBND xã Long Đức Trần Văn Thiện cho biết : Để đạt được kết quả này là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân địa phương. Sau khi Đảng ủy có Nghị quyết về xây dựng nông thôn mới, thì UBND xã có kế hoạch triển khai thực hiện. “Trên cơ sở xác định vạch xuất phát là chỉ đạt 05 tiêu chí vào cuối năm 2015, chúng tôi bắt đầu rà soát lại và đối chiếu với các tiêu chí nông thôn mới. Những tiêu chí nào gần đat, chúng tôi phấn đấu để hoàn thành, những tiêu chí nào dễ, chúng tôi làm trước và từng lúc, từng nơi tháo gỡ những vướng mắc đối với những tiêu chí khó. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành xong 19 tiêu chí xã nông thôn mới”.
           
       Quá trình xây dựng xã nông thôn mới, xã xác định công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân là rất quan trọng nên tăng cường thực hiện công tác này bằng nhiều hình thức phong phú, từ đó người dân hiểu rõ vai trò chủ thể của mình và tích cực hưởng ứng qua các việc làm cụ thể như : Hiến đất, hoa màu, đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng giao thông nông thôn, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

       Hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới đã khó, để duy trì và phát triển các tiêu chí lại càng khó hơn, nhất là các tiêu chí có điều chỉnh, thay đổi chuẩn theo từng năm. “ Xã sẽ tiếp tục vận động, nâng cấp các công trình hạ tầng thiết yếu trên địa bàn để đáp ứng với yêu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp của người dân. Tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc quản lý chất thải, xây dựng hố xí tự hoại, dọn dẹp cảnh quan môi trường, cắt tỉa hàng rào, cây xanh sáng, xanh, sạch, đẹp. Nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như trách nhiệm xây dựng và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới”. Chủ tịch UBND xã Long Đức Trần Văn Thiện nhấn mạnh.

                                                                 Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 58
  • Hôm nay: 453
  • Trong tuần: 5 123
  • Tất cả: 1893872
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.